20:35
0

Cá mậu là một trong những loại cá xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Cá mậu đã bơi trong lòng đại dương trong suốt 300.000 năm qua.

Tìm hiểu cuộc sống cá mậu
Cuộc sống loài cá mập

Cá mập có cơ thể to lớn, tốc độ nhanh, hàm răng sắc nhọn, là sát thủ lợi hại nhất trong lòng đại dương, nhiều lúc còn ăn thịt cả cá con. Trên lớp da bóng mượt của chúng có nhiều gai nhỏ, chúng sẽ gây thương tích cho kẻ khác khi chạm vào. Tuy cá mập khiến chúng ta sợ hãi nhưng trong số hơn 300 loài cá mập thì chỉ có 27 loài có thể gây nguy hiểm cho con người.

 Những điều bất ngờ và thú vị về cá mập

1.Kẻ dọn dẹp đại dương

Cá mập được gọi là “sát thủ đại dương”, thường xuyên ăn thịt và bắt những loài sinh vatạ biển già cỗi hoặc mắc bệnh làm thức ăn. Vì vậy, đại dương phải có cá mập bởi chúng có khả năng loại bỏ các cá thể sắp chết, giữ cho môi trường biển luôn sạch sẽ và đầy sức sống.

2.Bạn tốt của cá mập

Cá mập và cá dẫn đường là bạn tốt
Cá mập và cá dẫn đường là bạn tốt
Bên cạnh cá mập luôn có sự xuất hiện của một loài cá nhỏ dẫn đường. Cá mập không cao giờ tấn công cá dẫn đường mà ngược lại còn thường xuyên thưởng thức ăn cho chúng. Khi gặp nguy hiểm, miệng cá mập chính là điểm lánh nạn an toàn cho cá dẫn đường. Để báo đáp, chúng giúp cá mập loại bỏ những vết bẩn bám trên da.

3.Bơi lội không ngừng

Cá mập luôn bơi không ngừng nghỉ, khi không bơi thì chúng sẽ chìm sâu dưới đáy biển và chết ngạt. Cá mập không có bong bóng, trong quá trình bơi, chúng phải dựa vào chất thải để làm giảm sức nổi. Đồng thời, hai bên đầu cá mập có 5 -7 mang vạch nhỏ. Chúng cho nước chảy vào từ miệng, lọc lấy oxi rồi thải ra từ mang vạch để duy trì sự sống.

4.Hàm răng kính hoàng

Hàm răng kinh hoàng của cá mập
Hàm răng kinh hoàng của cá mập
Đa số cá mập đều có hàm răng vô cùng chắc khỏe và sắc nhọn. Nếu răng bị gãy khi săn mồi thì sẽ lập tức mọc cái mới. Răng mới mọc thường to, sắc khỏe hơn răng cũ. Răng cá mập phát triển suốt đời và có dạng răng cưa, giúp chúng ngoạm và cắn nát con mồi. Theo thống kê cá mập thay khoảng 20.000 chiếc răng trong suốt cuộc đời.

5.Địch thủ của cá mập

Cá mập hung ác nhưng cũng có địch thủ, đó là loài cá voi sát thủ. Cá voi sát thủ là một loài động vật có vú trong lòng đại dương, chúng có hàm răng sắc nhọn, thường di chuyển thành đàn lớn. Do đó, khi cá mập gặp phải chúng sẽ lập tức bỏ chạy hoặc ngửa bụng giả chết. Nếu không sẽ trở thành miếng mồi ngon cho đàn cá voi sát thủ.
BẠN CÓ BIẾT
Tham quan trong lòng nước

Do cá mập không có mí mắt, phải bơi liên tục nên nhiều người cho rằng, chúng không bao giờ ngủ

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, một số loài cá mập như cá mập đầu trắng, cá mập hổ cát cũng ngủ. Chúng ngủ vào ban ngày và hoạt động vào ban đêm. Khi ngủ, hành động bơi chỉ là hành động vô thức, được chỉ đạo bởi hệ thần kính trung ương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét