20:53
0

Voi cao khoảng 2m, nặng 3 -7 tấn, thị lực kém, khứu giác và và thính giác nhạy bén. Voi thường ăn quả, lá cây, lá trúc hoặc quả dại

Thế giới loài voi

Voi giúp ích cho hoạt động của con người rất nhiều
Voi rất thân thiện với con người
Voi phân thành hai loài rõ rệt : Voi châu Á và voi châu Phi. Chúng đều có cơ thể khổng lồ, tai to, chiếc vòi lính hoạt, ngà dài, bốn chân to như cột đình và được bao phủ bởi lớp da mầu xám.
Voi là loài thích sống thành đàn, mỗi đàn do một con voi cái làm thử lĩnh, chỉ huy mọi hoạt động của đàn như việc quyết định lộ trình di chuyển, địa điểm kiếm ăn, nơi nghỉ ngơi.. Voi đực trưởng thành có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho cả đàn. Có trường hợp nhiều loài voi tập trung và kết hợp lại thành một siêu đàn với số lượng cá thể khổng lồ.


Những điều bất ngờ và thú vị về thế giới loài voi

1.Chiếc vòi vô địch
Vòi voi rất dài và mạnh mẽ

Vòi voi dài, được cấu tạo từ cơ thịt, có thể chuyển động một cách linh hoạt. Cuối vòi được cấu tạo giống như bàn tay con người, phù hợp với việc cầm nắm. Vòi voi có sức mạnh to lớn, chúng có thể dùng vòi nhổ cây cao 10m hay vận chuyển vật có trọng lượng nặng hơn 1 tấn. Ngoài ra, vòi voi còn có thể đánh hơi, là vũ khí tấn công và tự vệ hữu hiệu.

2.Đôi tai to

Tai voi châu Phi thường toi hơn tai voi châu Á, với đường kính có thể lên tới 1m. Voi có thính giác vô cùng nhạy bén, chúng thường khiến nhiều kẻ thù phải khiếp sợ. Ngoài ra, đôi tai còn giúp chúng đuổi ruồi muỗi, điều tiết nhiệt độ cơ thể.

3.Những chiếc răng đặc biệt

Ngoài 2 chiếc ngà lớn, voi còn có 22 chiếc răng. Điều thú vị là chúng không cùng mọc ra, cũng không cùng hoạt động. Chúng thường phân thành 4 tổ, mỗi lần chỉ có 1 chiếc răng hoạt động. Khi một chiếc răng bị mòn và hỏng, lập tức sẽ có chiếc răng mới mọc lên thay thế. Răng cứ liên tục được thay thế, đến lức 60 tuổi voi sẽ mọc lượt răng cuối cùng, sau đó sẽ không thể thay răng được nữa.

4.Di chuyển

Vào mùa hạn, voi châu Phi thường sống trong những khu rừng rậm. Vào mùa mưa, chúng di chuyển đến sống ở thào nguyên. Cơ thể to lớn cần một nguồn năng lượng lớn để duy trì mọi hoạt động, vì vậy, mỗi ngày chúng phải ăn 150Kg thực phẩm.
Voi hay di chuyển thành đàn
Voi hay di chuyển thành đàn


5.Cao thủ bơi lội

Voi có khả năng bơi lội rất tốt, với thể lực dồi dào chúng có khẩ năng bơi maraton. Trong một cuộc thi bơi dành cho voi, đàn voi đã bơi liên tục trong hơn 30 giờ đồng hồ với quãng đường 35km. Trong quá trình bơi, chúng thường giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau, khiến nhiều người chúng kiến cảm động.
BẠN CÓ BIẾT
Tại sao voi di chuyển bằng mũi chân ?
Trong thế giới động vật có một số loài di chuyển bằng móng : chân trước và chân sau có móng dài và to, gót chân không chạm đất, do đó chúng chỉ di chuyển bằng móng, tiêu biểu như hà mã, ngựa..
Tuy voi không phải là động vật di chuyển bằng móng nhưng chúng có cấu tạo chân giống như hà mã với ngón chân và bàn chân tương đối ngắn, tuy nhiên do chân khá dày nên vẫn có thể nâng đỡ trọng lượng cơ thể chúng.
Phương thức di chuyển này giúp voi có thể đi lại nhẹ nhàng hơn và tránh được sự truy đuổi của kẻ thù.
Ốc vòi voi có hình “của quý”
Ốc vòi voi có hình của quý
Ốc vòi voi có hình "của quý"

Ốc vòi voi, còn gọi là tu hài được nhập khẩu từ Canada không chỉ là loại trai có kích thước lớn nhất thế giới mà còn là thượng phẩm có giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị đặc biệt được ưa thích.
Ốc vòi voi là loài hai mảnh lớn nhất thế giới, nặng đến 2 kg, sống tại các vùng duyên hải của các đại dương. Tại khu vực bờ phía Thái Bình Dương của Mỹ và Canada, tu hài phát triển rất mạnh về kích cỡ.

Chiêm ngưỡng ốc vòi voi Canada chắc chắn bạn sẽ phải giật mình, sửng sốt bởi hình dáng kỳ lạ lẫn kích cỡ quá khổ của chúng. Nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ lại phải giật mình một lần nữa vì loại ốc này thật sự ngon ngọt, giòn, dai ăn rất thú vị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét