11:08
0

Hoa hướng dương là loài hoa có sức sống mạnh mẽ, luôn hướng về phía mặt trời. Hoa hướng dương có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, hiện phân bố ở khắp nơi trên thế giới.

Hoa hướng dương có nguồn gốc từ Bắc Mỹ
Nguồn gốc hoa hướng dương là từ Bắc Mỹ

Những điều chia sẻ về hoa hướng dương

Hoa hướng dương trên thực tế là một cụm hoa dạng đầu, bao gồm những bông hoa con. Ở vòng ngoài những bông hoa con gọi là chiếc hoa tỏa tia, dày 1-3 tầng. Chúng có màu vàng, nâu sẫm, da cam hoặc các màu khác. Những bông hoa này không có khả năng sinh sản, mà chúng có nhiệm vụ thu hút côn trùng đến hút mật. Các bông hoa con nối thành một vòng tròn ở bên trong các cánh hoa tỏa tia được gọi là hoa dạng đĩa, có đủ màu sắc là vàng, đỏ, hạt dẻ hoặc tím đậm.

Những điều bất ngờ và thú vị về hoa hướng dương

Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời
Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời

1.Hướng về mặt trời

Hướng dương thường chuyển động theo Mặt Trời. Khi Mặt trời mọc, hoa quay về phía Đông, phi Mặt Trời lặn hoa quay về phí Tây, khoảng 4-5 giờ sáng sớm hôm sau lại quay trở về hướng Đông. Điều thú vị là nhờ quá trình đó mà hướng dương phát triển, mỗi ngày chúng có thể cao thêm 5cm.
2.Sức sống mãnh liệt
Hướng dương có sức sống mãnh liệt và chịu hạn tốt. Theo kết quả thí nghiệm cho thấy, 40 ngày trước khi nở hoa, chúng vẫn có thể phát triển bình thường mà không cần tưới nước. Đó là do hướng dương có bộ rễ phát triển, nên chúng có thể hấp thu được nước ở tàng đất sâu. Ngoài ra, trên thân cây có nhiều lông, mặt lá nhẵ bóng nhằm làm giảm lượng nước bốc hơi.
Nếu ruộng trồng hoa bị ngập sâu 50cm, thì hướng dương vẫn có thể sống trong môi trường ngập nước lâu. Điều đó chứng tỏ hướng dương có sức sống mạnh mẽ lâu bền, luôn hướng về những điều tươi sáng nhất.
BẠN CÓ BIẾT

Hướng dương sẽ chuyển động suốt đời?

Thực tế, khi mới là nụ, hướng dương đã chuyển động theo hướng Mặt trời. Khi hoa bắt đầu nở, có đường kính hoa lên tới 20cm, cúi đầu nghiêng hẳn về một phía, từ đó không chuyển động theo Mặt trời nữa. Như vậy, chỉ trong giai đoạn nụ, hoa mới chuyển động theo ánh sáng. Những ngày thời tiết âm u, hướng dương không chuyển động.

Tại sao hướng dương không ngừng chuyển động theo hướng Mặt trời?

Năm 1926, nhà thực vật học người Mỹ - Went đã phát hiện một hợp chất đặc biệt có tên gọi Indoleaceticacid. Hợp chất này có trong thân các loài thực vật ưa ánh sáng, trong đó có hướng dương.

Indoleaceticacid là hợp chất sợ ánh sáng. Khi gặp ánh sáng, chúng nhanh chóng quay về hướng không có ánh sáng, kết quả cho thấy, phần không được ánh sáng chiếu vào thì phát triển nhanh, còn phần được ánh sáng chiếu vào thì phát triển chậm hơn, từ đó hình thành nên trọng lực khiến hoa quay về hướng Mặt trời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét