16:30
0

Lan thiên tuế là loài hoa chịu hạn tốt nhất trong giới thực vật, lan thiên tuế phân bố chủ yếu ở khu vực sa mạc thuộc Namibia và Angola ven biển phía Tây nam châu phi.

Lan thiên tuế có thân to và cao, đường kính lên tới 1m, thân cao khoảng 20 - 30cm. Trên đỉnh thân có hai phiến lá to, mỗi phiến dài 2-3m, rộng 30cm. Lan thiên tuế có thể sống hàng trăm năm. Theo các nhà khoa học, cây lan thiên tuế già nhất có khoảng hơn 2000 năm.
Hoa thiên tuế ăn sống hoặc xào rất ngon
Lan thiên tuế ăn sống hoặc xào đều rất ngon, chúng còn được gọi với cái tên "hành tây sa mạc" 

Những điều thú vị về lan thiên tuế

1.Không sợ bị khát:

Lan thiên tuế có tuổi thọ từ 400-1500 năm. Chúng có khả năng chịu hạn tốt, có thể sinh sống ở môi trường sa mạc trong 5 năm mà không cần có nước.

2.Phiến lá không bao giờ héo:

Trên đỉnh thân lan thiên tuế có hai phiến lá to, dài mọc sang hai bên, ban đầu là lá mềm, sau đó phát triển thành dạng lá dai. Hai phiến lá này đã mọc thì không bao giờ tàn.

Đằng sau những điều kỳ diệu về lan thiên tuế


1.Tại sao lan thiên tuế không bị thiếu nước:


Lan thiên tuế không bị thiếu nước
Lan thiên tuế là loài thực vật phân cá thể đực và cá thể cái, khi nở cánh hoa có mầu đỏ tươi, tô điểm thêm những sắc mầu tươi sáng cho sa mạc khô cằn
Sa mạc có khí hậu khô hạn, lượng mưa khan hiếm, những loài thực vật sinh sống tại sa mạc phải rụng bớt lá để giảm lượng nước bốc hơi, dần dần thích ứng với điều kiện ở sa mạc. Vậy tại sao lá cửa lan thiên tuế rất dài và dày nhưng chúng vẫn không bị thiếu nước?
Thực tế, rễ của lan thiên tuế rất dài, chúng có thể hút nước dưới tầng đất sâu. Do ảnh hưởng của khí hậu đại dương, sa mạc thường có mưa nhỏ, phiến lá của lan thiên tuế có thể hấp thụ nước mưa. Nhưn vậy, chúng có thể dự trữ được một lượng nước cần thiết mà không sợ bị khát.

2.Bí ẩn về chiếc lá không bao giờ tàn:

Cuống lá thiên tuế có bộ phận sinh trưởng mà tế bào có thể nhân lên khiến lá không ngừng phát triển. Cho dù phần mép lá bị héo do môi trường khô hạn hoặc bị cắt đứt, thì sẽ lập tức thay thế bằng một phiến lá mới. Vì vậy, lan thiên tuế có những chiếc lá sống mạnh mẽ không bao giờ tan là nhưn vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét