21:46
0

Mẹo vặt gia đình giúp cho cuộc sống hằng ngày của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Những công việc tưởng chừng phức tạp nhưng với kinh nghiệm và hiểu biết cơ bản thông qua mẹo vặt thì mọi thứ trở nên đơn giản, dễ dàng.

Mục lục:
31.Cách vặn đinh vít tiết kiệm sức
32.Nến có thể làm trơn cửa sổ bằng sắt
33.Sử dụng và bảo dưỡng tivi
34.Những công dụng khác của tủ lạnh
35.Cách kéo dài tuổi thọ của nồi đất
36.Cách xử lý chìa khóa bị gãy khi mở khóa
37.Cách chống rạn nứt cho đồ sứ
38.Phương pháp nhóm lửa bếp than tổ ong nhanh
39.Cách chống mờ cho kính đeo mắt
40.Cách mài dao cạo cùn
41.Cách mài kéo
42.Sử dụng và bảo quản thớt sao cho an toàn
43.Cách chọn cốc thủy tinh
44.Cách kiểm tra túi nilông có độc khí hay không
45.Cách chống tivi ẩm
46.Cách lau bụi ở tivi
47.Cách chống ăng ten râu bị trơn
48.Dùng nilông để dọn tuyết trong tủ lạnh
49.Cách tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh
50.Cách giảm bớt tiếng ồn ở tủ lạnh
51.Chống tiếng ồn ở máy giặt
52.Cách kéo dài tuổi thọ của đèn tuýt
53.Phương pháp lau tẩy những vết gỉ ở bàn là
54.Cách lựa chọn máy tính
55.Cách giảm bớt tiếng điện thoại

31.Cách vặn đinh vít tiết kiệm sức

Trước khi vặn đinh vít, ta đem đầu đinh chọc vào bánh xà phòng, khi vặn đầu đinh sẽ rất ăn gỗ.

32.Nến có thể làm trơn cửa sổ bằng sắt

Nếu ở nhà có cửa sổ bằng sắt, khi đóng mở cửa có hiện tượng rít, ta có thể tận dụng các mẩu nến hoặc xà phòng bánh bôi lên cửa hay cho dầu bôi trơn, như vậy có thể làm cho cửa sắt đóng mở được dễ dàng.

33.Sử dụng và bảo dưỡng tivi
bảo dưỡng tivi
Bảo dưỡng tivi

Trước khi sử dụng tivi mới, cần kiểm tra kỹ điện áp nguồn điện của tivi xem có phù hợp với điện áp của gia đình không. Điện thế thắp sáng ở nước ta là 220V, tivi nội địa có thể trực tiếp sử dụng, còn nếu là hàng nhập khẩu thì cần chú ý.
Khi xem tivi, tốt nhất phải giữ cự ly nhất định giữa tầm nhìn với màn hình tivi. Ngoài ra, khi xem chương trình tivi, dùng một bóng đèn nhỏ công suất thấp làm quang tuyến quá độ; giảm nhẹ sự mệt mỏi của mắt người.
Do có tác dụng của phản xạ giữa kết cấu nội thất với tín hiệu tivi, cường độ tín hiệu ở những vị trí khác nhau trong phòng khác nhau. Vì vậy, trong điều kiện cho phép, nên chọn vị trí thích đáng để cho tín hiệu mạnh nhất, nâng cao hiệu quả nghe nhìn.
Ở những nơi xa đài phát, tín hiệu yếu, tác dụng của ăng ten trong phòng không mạnh, có thể sử dụng ăng ten ngoài trời thích đáng. Đề phòng sấm sét, nên lắp đặt thiết bị thu lôi hoặc có công tắc ngắt mở dây trời.
Xung quanh tivi không được đặt các vật có từ tính, cũng không nên cho trẻ nhỏ cầm nam châm trước máy tivi để tránh loạn sắc.
Mặt sau tivi thường có lỗ thoát nhiệt dễ bị bẩn bụi; thường sau 1 năm nên nhờ thợ lau chùi, đề phòng do cáu bẩn làm cháy cao áp, hư hại linh kiện.
Tivi không nên tắt mở liên tục nhiều lần, bời vì thông điện trong trạng thái lạnh, dòng điện khởi đầu rất mạnh, đóng mở liên tục nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy.
Tivi có cấu tạo cực kỳ phức tạp, chỉ cần một linh kiện nhỏ hoặc một mối hàn bị hỏng là toàn thể mất bình thường hoặc không hoạt động nữa. Do đó, việc bảo vệ máy là rất quan trọng. Bảo vệ tốt vừa tránh được sự cố, vừa giảm bợt được mọi hư hại cho máy.

34.Những công dụng khác của tủ lạnh

Tủ lạnh, ngoài tác dụng ướp lạnh ra còn có những công dụng khác lạ sau đây:
+ Quần áo tơ tằm nguyên chất nói chung rất khó là phẳng, nhưng sau khi phun ẩm bọc trong túi ni lông đặt vào tủ lạnh, qua một lát lấy ra, hiều quả rất tốt, lại không hại quần áo.
+ Trên quần áo có dính đường, kẹo  rất khó tẩy rửa, nhưng chỉ cần đặt quần áo vào tủ lạnh, vết  dính sẽ đông cứng lại rất dễ bóc ra.
+ Phim ảnh sắp quá hạn, đặt trong tủ lạnh, vẫn có thể giữ được hiệu quả vốn có.
+ Pin ướp đông lạnh, sử dụng được lâu hơn.
+ Thuốc lá sau khi ướp trong tủ lạnh, hương vị ngon hơn.
+ Nước hoa bỏ tủ lạnh, mùi thơm giữ được lâu hơn.

35.Cách kéo dài tuổi thọ của nồi đất
Cách kéo dài tuổi thọ của nồi đất

Những chiếc nồi đất mới mua thường dễ bị rò nước. Khi dùng lần đầu tiên, tốt nhất ta nên linh cháo hoặc luộc mỳ sợi, sau khi ăn xong không cần cọ rửa ngay mà cho nồi lên bếp đun tiếp cho nước bên trong khô cạn hết, lấp đi những lỗ nhỏ trên nồi đất, sau đó mới đem đi rửa sạch. Chú ý, khi bắc nồi đất ra khỏi bếp, ta không được đặt ngay xuống nền gạch; để nhiệt độ nồi hạ từ từ, tránh vỡ hay nứt nồi.

36.Cách xử lý chìa khóa bị gãy khi mở khóa

Cách xử lý chìa khóa bị gãy khi mở khóa
Nếu như khi mở khóa do dùng sức quá mạnh, ta làm gãy chìa khóa trong ổ khóa, không cần phải lo lắng, ta chỉ cần đem đuôi chìa khóa vừa bị gãy chọc vào lỗ khóa, làm cho đầu bị gãy trong lỗ khóa và đầu còn lại ăn khớp với nhau, dùng sức ấn mạnh vào nhau, quay nhẹ đuôi chìa khóa, khóa sẽ được mở ra.

37.Cách chống rạn nứt cho đồ sứ

Cách chống rạn nứt cho đồ sứ

Đồ sứ mới mua về, bỏ vào nồi nước muối đung 15 phút, đồ sứ sẽ dùng được lâu bền.

38.Phương pháp nhóm lửa bếp than tổ ong nhanh
Phương pháp nhóm lửa bếp than tổ ong nhanh

Trước tiên, ta đặt vào trong bếp một viên xỉ than tổ ong, cho thêm than củi nhỏ lên trên, dùng giấy bỏ đi đốt cháy than củi. Đợi sau khi than củi đã cháy toàn bộ, ta đem than tổ ong mới đặt lên trên là xong. Nếu cần lửa gấp, ta có thể đặt lên trên một ống hút lửa. Nhóm bếp than bằng cách này, không khói, không hôi, và nhóm bếp cách này lại nhanh nhất.


39.Cách chống mờ cho kính đeo mắt

Cách chống mờ cho kính đeo mắt
Mùa đông, kính gặp hơi ẩm dễ bị mờ làm ta nhìn không rõ. Ta có thể dùng xà phòng bánh khô bôi vào 2 mắt kính, sau đó ta xoa đều, lau bóng là xong. Với cách này ta làm đối với gương trong nhà tắm, gương cũng sẽ không bị mờ mỗi khi ta tắm bằng nước nóng.

40.Cách mài dao cạo cùn
Cách mài dao cạo cùn

Mài dao cạo bằng cốc thủy tinh: Đổ vào trong cố thủy tinh một lượng nước vừa phải, cho thêm vào một ít muối rồi thả dao cạo vào trong nước, dùng ngón tay trỏ ấn chặt lưới dao mài đi mài lại trong cốc 1-2 phút, dao sẽ lại sắc như mới. Sau khi dùng cùn lại mài, một con dao cạo có thể mài 10 lần.
Dùng nước nóng ngâm dao cạo: Trước khi cạo râu, ta đem dao cạo vào trong nước nóng từ 50°C trở lên ngâm một lúc, sau đó dùng, như vậy dao cũng sẽ sắc hơn.

41.Cách mài kéo

Ta đem kéo đã dùng cùn cắt giấy ráp có độ ráp lớn, thường cắt khoảng 20 lần kéo sẽ sắc trở lại

42.Sử dụng và bảo quản thớt sao cho an toàn

Sử dụng và bảo quản thớt sao cho an toàn
Trên bề mặt thớt bẩn chứa hàng triệu con vi khuẩn có khả năng gây bệnh như viêm dạ dày, ruột, sốt thương hàn, hay tiêu chảy.. Chính vì thế, bạn cần chọn mua, bảo quản, sử dụng thợt thích hợp với mục đích và từng nhóm thực phẩm khác nhau để giữ gìn sức khỏe cho gia đình.

a.Thớt gỗ

Thớt gỗ có độ đàn hồi cao, trọng lượng nặng, thích hợp để băm, chặt thức ăn. Chúng có nhược điểm là dễ thấm hút nước và các loại mùi, nhanh chóng vênh, có mùi, nứt, dễ mục. Vì thế, khi sử dụng thớt gỗ, bạn cần chú ý:
+ Chọn thớt độ dày đều, không có mắt gỗ.
+ Khi mới mua về, nên ngâm thớt trong nước muối mặn theo tỉ lệ: 200g muối/1lít nước, trong 24 giờ, sau đó phơi khô thoáng. Điều này giúp thớt có đủ độ ẩm, không bị rạn nứt về sau.
+ Để thớt không bị có mùi, sau khi sử dụng, bạn nên trà rửa thớt bằng một ít nước rửa bát hoặc chanh tươi. Sau đó, bạn lau khô và treo thớt ở nơi khô thoáng để ngăn ngừa nấm mốc.

b.Thớt nhựa

Thớt nhựa có trọng lượng nhẹ và khắc phục được những nhược điểm của thợt gỗ như không bi thấm nước, không có mùn thớt, không bị mục.  Tuy nhiên loại thớt này không chịu được lực tác động lớn. Vì vậy, cũng giống như thớt thủy tinh, chỉ nên sử dụng thớt nhựa để thái các loại thức ăn đã chế biến, không cần nhiều lực.
Khi sử dụng thớt nhựa cần lưu ý:
+ Tránh ấn dao quá mạnh khiến các vết dao hằn trên mặt thớt, tạo thành những khe hở cho vi khuẩn sống, đồng thời làm thớt nhanh cũ.
+ Khi thớt bị ố, ngả màu, nên ngâm thớt trong giấm, nước cốt chanh trong vòng 2 giờ, rửa sạch lại bằng nước rửa bát, tráng nước sôi để làm thớt sạch và mới lại, giúp kéo dài tuổi thọc của thớt.

c.Thớt thủy tinh

Thớt thủy tinh làm từ thủy tinh chịu lực nên không bị mùn, không bị oxi hóa, dễ lau chùi, chịu được nhiệt độ cao. Tuy nhiên, bề mặt thớt cứng làm dao nhanh cùn và không thích hợp cho việc băm, chặt thức ăn. Ngoài ra, bề mặt thớt trơn nhẵn có thể khiến dao dễ bị trượt, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vì thế chỉ nên dùng thớt thủy tinh để thái hoa quả, rau củ, thức ăn mềm.
Sau khi sử dụng cần treo thớt nơi khô thoáng, có ánh sáng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Sau sáu tháng sử dụng, hoặc khi mặt thớt xuất hiện vết nứt, vỡ, ngả màu đen, có mùi lạ, bạn nên thay thớt mới.

43.Cách chọn cốc thủy tinh
Cách chọn cốc thủy tinh

Khi chọn mua cốc thủy tinh, ta cần kiểm tra kề mặt cốc thủy tinh có bóng khí hay không. Nếu không, khi ta rót nước nóng vào, cốc thường rất dễ bị vỡ.

44.Cách kiểm tra túi nilông có độc khí hay không

Nếu là nhựa mỏng cách nhiệt, dùng làm túi nilông đựng thực phẩm không có độc tính, dùng tay sờ vào có cảm giác trơn trượt, bề mặt như có sáp, dễ cháy, ngọn lửa màu vàng, khí đốt nhỏ giọt xuống như giọt nến. Nếu là nhựa mỏng dùng làm túi đựng thực phẩm có độc tính, không thể dùng để đựng thực phẩm, cảm giác của tay dính, khó cháy, rời lửa là tắt, ngọn lửa màu xanh

45.Cách chống tivi ẩm

Tivi hoặc các đồ điện gia dụng khác như máy thu thanh, cát sét.. vào mùa mưa thường hay bị ẩm làm ảnh hưởng tới hoạt động của máy. Ta có thể thỉnh thoảng sử dụng máy sấy tóc, sấy các bộ phận trong máy, giúp kéo dài thời gian sử dụng cho máy.

46.Cách lau bụi ở tivi

Tivi sau khi sử dụng một thời gian, trong máy sẽ phủ lên một lớp bụi. Bụi tích tụ nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của tivi. Ta có thể lau bụi cho tivi bằng cách sau:
Trước tiên, ta rút rắc cắm điện nguồn ra, tháo lắp sau tivi ra, dùng bơm xe đạp (tháo đầu kim loại ở đầu bơm ra), bơm hơi hướng vào những chỗ có bụi trong tivi, bơm đến khi sạch hết bụi thì thôi.

47.Cách chống ăng ten râu bị trơn

Ăng ten râu sử dụng thời gian lâu, các đốt và khớp nối do thường xuyên xoay chuyển nên bị mài mòn, không cố định được vị trí. Khi gặp tình trạng này, ta có thể tra vào khe hở giữa đốt và giữa đốt một ít bột nhựa thông, sau đó xoay chuyển cần ăng ten vài lần, cần ăng ten sẽ không bị trơn nữa.

48.Dùng nilông để dọn tuyết trong tủ lạnh

Kiểu tủ lạnh 1 chiều thường không có thiết bị tự động dọn tuyết. Theo phương pháp thông thường, dọn tuyết vào làm hao phí điện, vừa ảnh hưởng tới tuổi thọ của tủ lạnh. Bạn có thể tham khảo cách sau: căn cứ vào kích thước ngăn để đá, cắt một miếng nilông hơi dày một chút để tránh bị rách, dán lên thành bên trong ngăn làm đá, khi dán không cần dùng keo dán, hơi nước trong tủ lạnh sẽ dính chặt tấm nilông lại. Khi cần dọn tuyết ta chỉ cần bóc tấm nilông ra, rũ nhẹ, tuyết sẽ rơi hết.

49.Cách tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh
Cách tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh

Mỗi lần mở tủ lạnh một phút, nhiệt độ trong tủ lạnh cũng sẽ tăng lên một độ. Để tiết kiệm điện, ta có thể thiết kế cho tủ lạnh một tấm rèm cửa bằng nilông mỏng. Với kiểu tủ lạnh một cánh, mở tủ ra có thể nhìn thấy phía trên ngăn đá có một thanh nhôm, vặn mấy chiếc ốc vít ở thanh nhôm ra ép tấm nilông vào (nilông không có độc tính, chiều dài và chiều rộng lớn hơn các chiều của tủ lạnh 1,5cm). Khi mở tủ lạnh cất hoặc lấy thức ăn, ta chỉ cần đẩy một góc nilông ra là được. Như vậy khí lạnh trong tủ sẽ đỡ bị mất đi.

50.Cách giảm bớt tiếng ồn ở tủ lạnh

Có tủ lạnh khi làm việc thường rất ồn, vào ban đêm rất ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người. Ta có thể áp dụng phương pháp sau để giảm đi tiếng ồn: Trước khi đi ngủ 30 phút, ta mở cánh cửa tủ lạnh ra vặt nút điều chỉnh nhiệt độ lên vị trí lạnh nhất, sau đó đóng cửa tủ lại. Khi đi ngủ ta vặn nút điều chỉnh đang ở nút lạnh nhất về nhiệt độ cao hơn, lúc này máy làm lạnh sẽ ngừng hoạt động. Chẳng hạn từ 20 tăng lên 80, để nhiệt độ tăng lên được đến 80, cần một khoảng thời gian là một tiếng. Trong thời gian yên tĩnh này, người bình thường có thể đi sâu vào giấc ngủ.

51.Chống tiếng ồn ở máy giặt
Chống tiếng ồn ở máy giặt

Chống tiếng ồn bằng cao su lưu hóa: (loại cao su làm bằng săm lốp ôtô), một trong những nguyên nhân gây ra tiếng ồn của máy giặt và vỏ thép bên ngoài gây ra, trong đó tấm phía trước gây tiếng ồn nhiều hơn. Nếu như ta dán vào phía trong tấm trước 2 miếng cao su lưu hóa hoặc mút, tiếng ổn sẽ giảm đi rõ rệt. Cách làm như sau: Tháo tấm thép phái trước của máy giặt ra, dùng săm ôtô hỏng, cắt lấy 2 miếng cao su lưu hóa 400x150mm, dán vào mặt trong tấm thép trước, dùng vật nặng có mặt phẳng ép lên, sau 24 tiếng, miếng cao su dính chắc lại là được. Dùng mút, hiệu quả sẽ càng tốt.
Cách thay đổi linh kiện: Máy giặt kiểu vòng sóng, sau sử dụng thời gian dài, tiếng ồn sẽ càng lớn, tiếng ồn thường do đĩa tạo sóng và trục ống gây ra. Giữa đĩa tạo sóng và trục ống có đệm một cái long đen bằng đồng, dài khoảng 2,5-3mm, sau một thời gian sử dụng long đen bị mài mòn sẽ xuất hiện tiếng kêu lớn. Khi sửa, ta tháo chốt ở bánh xe chuyển động lớn (có những chiếc máy giặt dùng đinh ốc cố định), dỡ bánh xe chuyển động ra, nâng đĩa tạo sóng ở trong thùng máy giặt lên sẽ thấy chiếc long đen ở trên đầu trục ống. Ta lấy chiếc long đen ra, lật mặt lại, để mặt bị mài mòn hướng xuống dưới rồi lắp lại như cũ, như vậy tiếng ồn đã được giảm bớt.

52.Cách kéo dài tuổi thọ của đèn tuýt
Cách kéo dài tuổi thọ của đèn tuýt

Sau khi sử dụng một thời gian, 2 đầu bóng đèn tuýt thường bị đen, làm giảm độ sáng của đèn, điều đó cho thấy đèn sắp hết thời hạn sử dụng. Nếu ta tháo bóng đèn, quay ngược trục dây (dây điện nối giữa 2 đầu bóng) của đèn lại, tức đảo ngược trục tiếp xúc của bóng đèn, tuổi thọ đèn sẽ tăng gấp đôi.

53.Phương pháp lau tẩy những vết gỉ ở bàn là
Phương pháp lau tẩy những vết gỉ ở bàn là

Vỏ thép bên ngoài của bàn là phần lớn có mạ một lớp hợp kim crôm-niken không rễ bị gỉ. Nhưng do sử dụng không hợp lý hoặc lớp mạ tự nhiên bong ra, thì sẽ xuất hiện hiện tượng gỉ. Bàn là bị gỉ, sẽ gây bẩn ra quần áo. Để tẩy rửa vết gỉ ta dùng một ít thuốc đánh răng cho vào khăn ướt để lau, sau khi lau xong, xát nên chỗ  gỉ một ít nến, sau đó cắm điện vào cho nó chảy ra, rồi lau tiếp. Nếu chỗ bị gỉ nằm phía dưới mặt bàn là, ta cũng dùng phương pháp này. Sau cùng ta là vài lượt lên một miếng vải bỏ đi là được.

54.Cách lựa chọn máy tính
Cách lựa chọn máy tính

Khi mua máy tính, muốn kiểm tra xem máy tính có đúng không, ta có thể ấn 8 số 1 (11111111), sau đó ấn vào dấu nhân, rồi tiếp tục ấn vào dấu bằng. Nếu trên mặt bàn tính xuất hiện số 1234567.8 thì máy tính đó là đúng và không thiếu dấu chấm phảy trong chữ số.

55.Cách giảm bớt tiếng điện thoại

Khi chuông điện thoại kêu gây cảm giác chói tai. Để giảm bớt tiếng ồn, ta có thể lót xuống dưới điện thoại một miếng mút, tiếng điện thoại sẽ đỡ chói tai.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét