13:27
0

Trái Đất là hành tinh thứ ba tính từ Mặt Trời, đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất trong các hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời xét về bán kính, khối lượng và mật độ vật chất.


Mục lục:
1.Trái đất của chúng ta bao nhiêu tuổi?
2.Trái đất chuyển động như thế nào?
3.Trái đất có vẻ bề ngoài như thế nào?
4.Vì sao Trái đất không phải hình tròn?
5.Vì sao Trái đất không thể tự phát sáng?
6.Vì sao Trái đất hình cầu tròn mà mặt đất phẳng?
7.Vì sao Trái đất ngày càng ấm lên?
8.Vì sao trong Hệ Mặt Trời chỉ có Trái đất tồn tại sự sống?

1. Trái đất của chúng ta bao nhiêu tuổi?

Trái đất bao nhiêu tuổiCác loài động vật đáng yêu, các loài thực vật đẹp đẽ, vậy thì Trái đất có tuổi hay không? Thực ra, các nhà khoa học luôn quan tâm đến vấn đề tuổi tác của Trái đất. Nhưng cho đến thế kỷ XX, các nhà khoa học mới tìm ra cách tính chính xác. Cuối cùng các nhà khoa học phát hiện mẹ Trái đất đã xấp xỉ 4 tỷ 550 triệu năm tuổi. Nghe rất chấn động đúng không? Trái đất hiện nay tương đương với giai đoạn trung niên của con người, còn khoảng 3,25 tỷ năm tuổi thọ nữa đó!

BẠN CÓ BIẾT
Xích đạo chia Trái đất thành hai phần Nam bán cầu và Bắc bán cầu. Nước ta nằm ở Bắc bán cầu.

2. Trái đất chuyển động như thế nào?
Trái đất quay quanh Mật trời và tự quay quanh chính nó

Bé My vô cùng hiếu kỳ đối với Trái đất, bé hỏi: “Bố ơi, trong vũ trụ, Trái đất có chuyển động hay không?”. Bố cười nói: “Trái đất chính là một nhà khiêu vũ xuất sắc đó! Trong vũ trụ, nó không ngừng khiêu vũ. Vũ đạo của có chia thành hai phần. Đầu tiên nó có thể tự mình quay tròn, đó là Trái đất tự quay. Thời gian Trái đất tự xoay một vòng là một ngày. Đồng thời, nó còn chuyển động quanh Mặt trời, đây là sự quay quanh Mặt trời của Trái đất. Thời gian Trái đất quay hết một vòng quanh Mặt trời là một năm”.
BẠN CÓ BIẾT
Đương nối cực điểm của Nam cực với cực điểm của Bắc cực chính là trục tự quanh của Trái đất. Sự tự quay của Trái đất chính là tự chuyển động từ Tây sang Đông quanh trục.

3. Trái đất có vẻ bề ngoài như thế nào?

“Sao Chổi Halley ơi, nghe nói cậu đã từng gặp Trái đất, trông nó như thế nào?”. Một ngôi sao đến từ một nơi xa xôi của vũ trụ hỏi. “Trái đất chính là bạn cũ của mình. Phần lớn bề mặt của Trái đất được nước biển bao phủ, nó là một tinh cầu màu xanh xinh đẹp. Bộ phận cao hơn mặt biển là lục địa. Nước biển chia lục địa thành vài mảng lớn. Trên lục địa có núi, rừng, thảo nguyên và sa mạc, còn có các kiến trúc do con người tạo ra như các tòa nhà, con đường. Con người rất chân trọng Trái đất, gọi Trái đất là mẹ”. Sao Chổi Halley trả lời, “Mình cùng Trái đất khoảng sáu bảy năm thì gặp nhau một lần, lần tới mình sẽ thay cậu hỏi Trái đất thêm nhé”.
BẠN CÓ BIẾT
Phần lớn Trái đất được nước biển bao phủ, cho nên nhìn từ vũ trụ, Trái đất có màu xanh.

4. Vì sao Trái đất không phải hình tròn?

Dũng nhìn quả địa cầu ở trong trường, đột nhiên nghĩ tới một câu hỏi: “Vì sao nhìn Trái đất có hình tròn mà không phải là hình dạng khác?”. Thầy giáo nói với Dũng: “Bởi vì bộ phận chính của Trái đất là dung nham ở thể lỏng cấu thành, lực hẫp dẫn của vũ trụ rất nhỏ, vật chất thể lỏng loại này có thể tự động trôi nổi, giông như nước được phi hành gia ở trong vũ trụ đổ ra từ bình biến thành hình tròn. Nhưng bởi vì sự tự quay của Trái đất, nó sẽ không tròn như quả địa cầu. Thực ra, Trái đất là một khối hình cầu với bề mặt cao thấp không đều”.
BẠN CÓ BIẾT
Trái đất trong lúc tự quay cũng sẽ quay tròn xung quanh Mặt trời. Bất kể Trái đất có quay tròn như thế nào, nó vẫn rất an toàn, các bạn nhỏ không cần lo lắng Trái đất sẽ từ vũ trụ rơi xuống.

5. Vì sao Trái đất không thể tự phát sáng?

“Mẹ ơi, Mặt trăng không thể tự phát sáng, vậy Trái đất có thể tự phát sáng không?”. Linh hỏi mẹ. “Trái đất cũng không thể tự phát sáng! Thiên thể hình cầu phát sáng được gọi là ngôi sao, Mặt trời chính là ngôi sao gần chúng ta nhất. Những tinh cầu không thể tự phát sáng, quay xung quanh Mặt trời giống như Trái đất được gọi là hành tinh. Mặt trăng chuyển động vòng quanh Trái đất, nó chính là vệ tinh gần gữi nhất của chúng ta. Nếu như các phi hành gia từ Mặt trăng nhìn thấy Trái đất tỏa sáng co màu xanh, thực chất đó là do kết quả của ánh sáng Mặt trời sau khi chiếu tới Trái đất bị phản xạ lại”. Mẹ nhẫn lại trả lời.
BẠN CÓ BIẾT
Ánh sáng màu xanh và màu tím của ánh sáng Mặt trời rất dễ bị nước biển phản xạ hoặc tán xạ khắc các hướng, do vậy nước biển nhìn có màu xanh.

6. Vì sao Trái đất hình cầu tròn mà mặt đất phẳng?

Vì sao mặt đất lại phẳng“Bố ơi, Trái đất thật sự tròn ạ? Vì sao mặt đất lại bằng phẳng?” Hà hỏi. “Đó chỉ là cảm giác của chúng ta”. Bố vừa nói vừa dùng phấn trắng vẽ một vòng tròn thật to trên mặt đất, sau đó tô nhỏ một đoạn nhỏ trong đó, “Con xem, đoạn màu đỏ này có thẳng không?”. “Dạ, thẳng ạ”, Hà trả lời. “Trái đất cũng như vậy, mặc dù nó là hình cầu cũng khá tròn, nhưng mặt đất chỉ là một phần vô cùng nhỏ bé của Trái đất, cho nên chúng ta cảm thấy mặt đất phẳng”.



BẠN CÓ BIẾT
Thời cổ đại, rất nhiều người luôn nghĩ Trái đất có hình vuông.

7. Vì sao Trái đất ngày càng ấm lên?

Trái đất ngày càng ấm lên
Trái đất ngày càng ấm lên
Thời tiết của Bắc cực ngày càng nóng, các tảng băng dần dần tan chảy ra hết rồi. Gấu bắc cực con chỉ có thể chán nản ở trong nhà, không thể đến trường. Cậu không vui nên hỏi mẹ: “Mẹ ơi, vì sao Trái đất càng ngày càng nóng ạ?”. Gấu mẹ nói: “Việc này đều do con người tạo ra. Bởi vì mỗi năm con người đều đốt rất nhiều than đa, dầu mỏ và khí tự nhiên, rừng cũng bị con người chặt phá không ngừng, dẫn đến lượng khí nhà kính trong khí quyển không ngừng gia tăng, hiều ứng nhà kính ngày xàng trầm trọng hơn. Cuối cùng nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới không ngững tăng lên. Không biết qua vài năm nữa, ngôi nhà Bắc cực của chúng ta có hay không vị tan chảy hết”. Gấu mẹ đau lòng khóc.
BẠN CÓ BIẾT
Các bạn nhỏ nên bắt đầu làm từ những việc nhỏ, dùng điện tiết kiệm, bảo vệ tốt rừng rậm. Chúng mình còn cần nhắc nhở bố mẹ ít dùng xe ô tô hơn, giảm thiểu lượng khí nhà kính trong khí quyển.

8.Vì sao trong hệ Mặt trời chỉ có Trái đất tồn tại sự sống?
Chỉ có trái đất tồn tại sự sống

Có rất nhiều các loài động thực vật, còn có con người chúng ta sinh sống trên Trái đất xinh đẹp. Vậy vì sao Trái đất tồn tại sự sống? Đó là bởi vì chỉ có trên Trái đất mới có ánh nắng, không khí và nước. Các điều kiện tự nhiên đó có lợi cho quá trình hình thành sự sống trên Trái đất, đồng thời cung cấp môi trường sinh tồn sau khi sự sống hình thành. Cho nên Trái đất chính là ngôi nhà sinh đẹp cho các loài động, thực vật và con người cùng sinh sống. Không có Trái đất xinh đẹp thì cũng không có cuộc sống hạnh phúc của chúng ta. Do vậy, chúng ta nhất định phải trân trọng, bảo vệ mẹ Trái đất.
BẠN CÓ BIẾT
Trong hệ Mặt trời, Trái đất là hành tinh duy nhất tồn tại sự sống. Và cho đến hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy một hành tinh nào giống Trái đất tồn tại tron vũ trụ, có các điều kiện thích hợp cho sự sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét