12:14
0

Mẹo vặt gia đình giúp cho cuộc sống hằng ngày của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Những công việc tưởng chừng phức tạp nhưng với kinh nghiệm và hiểu biết cơ bản thông qua mẹo vặt thì mọi thứ trở nên đơn giản, dễ dàng.

Mục lục:
1.Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh
2.Cách khử mùi hôi nhà vệ sinh
3.Làm mất mùi hôi ở chảo, xoong gang:
4.Làm mất mùi hành bám ở dao
5. Rửa ly cho bóng, sáng
6.Cách lau xe cho bóng
7.Lau sáng bóng đèn điện:
8.Rửa đồ dùng nhà bếp
9.Để vỏ tủ lạnh trắng lại
10.Cách lau bếp ga
11.Cách khử vết bẩn đồ dùng nhà bếp bằng gỗ
12.Cách làm sạch máy điện thoại
13.Rửa vỏ ngoài bằng nhựa của bình nước nóng
14.Khử vết bẩn các sản phẩm nhôm
15.Dùng bình thủy tinh như nào là đúng
16.Làm thế nào phân biệt inox và sắt xi mạ?
17.Khử cặn ruột bình nước nóng
18.Cách hàn bếp điện lò xo
19.Cách giữ cho đồ dùng đựng thức ăn bằng inox luôn mới
20.Lau rửa đồ sứ
21.Chọn mua nồi cơm điện như thế nào?
22.Tẩy sạch gạch men trắng
23.Xử lý thế nào khi bếp ga có ngọn lửa đỏ
24.Cách tẩy rửa bàn chải đánh răng
25.Làm thế nào để khăn lông cũ bị cứng mềm trở lại
26.Cách tẩy vết bẩn trên tranh sơn dầu
27.Cách lau chui linh kiện đồng hồ treo tường loại đánh chuông
28.Cách sử lý đồng hồ bị ngấm nước
29.Dùng mảnh sứ, mảnh đá cuội cắt kính
30.Dùng lòng trắng trứng gắn các đồ bằng thủy tinh

1.Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh
Cách khử mùi hôi trong tủ lạnh

- Khử mùi bằng vỏ quýt:Lấy 500g vỏ quýt tươi, đem vỏ quýt rửa sạch lau khô, đặt nhiều nơi trong tủ lạnh. Sau 3 ngày mở tủ lạnh ra, mùi hôi trong tủ lạnh sẽ không còn nữa.
- Khử mùi bằng chanh: Có thể cắt chanh thành những lát mỏng đặt vào các tầng ở tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ bị hút hết.
- Khử mùi bằng chè: Lấy 50g chè ướp hoa đựng vào túi vải xô cho vào tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ được khử hết. Sau 1 tháng, ta lấy chè phơi ra dưới ánh mặt trời, tiếp tục sử dụng, hiệu quả rất tốt.
- Khử mùi bằng giấm ăn: Lấy một ít giấm ăn đựng vào lọ thủy tinh mở nắp đặt vào trong tủ lạnh, mùi hôi cũng sẽ hết.

2.Cách khử mùi hôi nhà vệ sinh

Cách khử mùi hôi nhà vệ sinh
Bằng cách đốt bã chè: Lấy bã chè phơi khô, đốt cháy cho khói hun ở trong nhà vệ sinh, mùi hôi ở trong nhà vệ sinh sẽ hết.
Khử bằng dầu gió: Lấy 1 hộp dầu gió mở lắp để vào góc tường nhà vệ sinh sẽ hết. Một hộp dầu gió có thể dùng 2-3 tháng.


3.Làm mất mùi hôi ở chảo, xoong gang
Làm mất mùi hôi ở chảo, xoong gang

Khi các bạn nấu hoặc xào thức ăn trong xoong hoặc chảo bằng gang thì bạn thường thấy thức ăn của bạn có mùi hôi do những vật dụng bằng gang mới này mang lại. Mùi hôi này có thể tòn tại trong khoảng nửa tháng, món ăn của bạn sẽ không ngon lành.
Muốn tránh tình trạng này, khi mới mua xoong, chảo bằng gang về, các bạn hãy làm theo phương pháp sau đây: Bạn đổ vào xoong hoặc chảo đầy nước và bỏ vào đó trà tươi, càng nhiều càng tốt. Bạn bắc lên nấu cho sôi một lúc lâu, rồi đổ hết đi, thay vào đó là nước và trà tươi khác, làm như vậy 3-4 lần mùi hôi sẽ hết hẳn.
Phương pháp này hơi mất công phải không bạn? Nhưng các bạn nên cố gắng, vì ngoài ra không còn phương pháp nào khác.

4.Làm mất mùi hành bám ở dao
Làm mất mùi hành bám ở dao

Nếu dao của bạn có mùi hành mà dùng vào việc gọt hay cắt hoa quả, dĩ nhiên bạn sẽ gặp nhiều điều bất tiện.
Cách khử mùi bám trên dao là bạn dùng cà rốt. Lấy miếng cà rốt mỏng trà lên lưỡi dao. Nếu trà một miếng không hết, bạn thay miếng khác, cho đến lúc nào dao hết thôi.

5. Rửa ly cho bóng, sáng
Rửa ly cho bóng, sáng

Chiếc ly hay những đồ vật bằng thủy tinh dung lâu ngày thường bám bẩn làm cho ố vàng. Muốn cho chúng bóng, sáng lại hãy rửa bằng nước nóng và xà bông rồi xả lại bằng nước có pha giấm.

6.Cách lau xe cho bóng
Cách lau xe cho bóng

Rửa xe sạch, để cho khô. Pha một dung dịch gồm một phần Alcool và chín phần Vaseline. Dùng rẻ mịn thấm vào dung dịch này rồi đánh vào xe. Nước sơn sẽ bóng và mới.

7.Lau sáng bóng đèn điện

Bóng đền điện lâu ngày bị bụi bám quá nhiều làm mờ ánh sáng. Không nên dùng nước lạnh để lau chùi mà phải dùng gòn tẩm Alcool rồi chùi một cách cẩn thận và nhẹ nhàng. Khi lau xong, chờ cho khô mới gắn bóng đèn lại.

8.Rửa đồ dùng nhà bếp

Rửa đồ dùng nhà bếp
- Dụng cụ nhà bếp đã đựng sữa, bột mì hòa trứng, trước hết ngâm vào nước lã, sau dùng nước nóng rửa.
- Bát đĩa, ly trà có dính cặn bẩn, có thể dùng muối ăn, bã chè hoặc giấm rửa, hiệu quả khá tốt.
- Mẹo rửa đồ dùng nhà bếp bằng nhôm như nồi chậu nhôm, vỏ bình nước, ấm nước có tích cặn bẩn có thể tẩm nước muối hoặc kiềm, xát rửa sạch. Nếu không sạch, thì dùng mai mực xoa nhẹ vài lần, sẽ sạch như mới.
- Thớt có mùi tanh, có thể ngâm trong nước vo gạo, sau đó dùng nước muối xát rửa sau đó lại dùng nước nóng rửa, có thể khử mùi tanh.
- Dao thái, thìa... nếu bị rỉ có thể cho vào nước gạo ngâm vài giờ, rồi dùng nước rửa là hết rỉ.
Một số mẹo rửa đồ dùng nhà bếp trên khá dễ thực hiện và sẽ giúp chị em thu ngắn thời gian đối với những vật dụng khó rửa nhất.

9.Để vỏ tủ lạnh trắng lại

Vỏ tủ lạnh lâu ngày sẽ bị các vết bẩn do tay người chạm phải. Bạn chỉ cần lấy kem đánh răng bôi lên vết bẩn, để từ 6-7 phút, sau đó dùng giẻ ướt lau sạch là được.

10.Cách lau bếp ga
Cách lau bếp ga

Nước luộc mỳ dùng để lau bếp ga rất tốt. Ngoài ra, còn có thể dùng nước luộc mỳ lau các vết bẩn trong bếp. Cách làm như sau: Tay lấy nước luộc mỳ thấm vào các vết bẩn trên bếp, để 5 phút, sau đó dùng bàn chải để cọ, dùng nước sạch rửa lại là xong.

11.Cách khử vết bẩn đồ dùng nhà bếp bằng gỗ
Cách khử vết bẩn đồ dùng nhà bếp bằng gỗ

Dụng cụ đồ bếp bằng gỗ rất khó rửa, thực ra là không nắm được mẹo mà thôi. Phương pháp là: Hòa bột tẩy thành dung dịch, xoa vào chỗ dụng cụ cần rửa, ngâm một đêm, ngày hôm sau dùng nước rửa lại, vết bẩn trên đồ gỗ sẽ tan hết.

Cách làm sạch máy điện thoại12.Cách làm sạch máy điện thoại

Nếu máy điện thoại của bạn bị bẩn, hãy lấy một miếng giẻ thấm vào còn để lau chùi, không những làm sạch máy mà còn khử trùng rất tốt bạn nhé. Còn kẽ phím thì lấy que tăm, quấn bông thấm cồn rồi lau sạch.


13.Rửa vỏ ngoài bằng nhựa của bình nước nóng
Rửa vỏ ngoài bằng nhựa của bình nước nóng

Trước hết hòa tan bột giặt hoặc kem giặt vào nước nóng không quá 60°C, đợi toàn bộ hòa tan, sau đó dùng bàn chải lông tẩm nước này chà rửa phía ngoài vỏ bình, cho đến khi sạch vết bẩn, rồi dùng nước sạch rửa lại.

14.Khử vết bẩn các sản phẩm nhôm
Khử vết bẩn các sản phẩm nhôm

Các sản phẩm nhôm như nồi, chậu, ấm nước dùng lâu sẽ không còn bóng mà chuyển màu sẫm đen. Có thể dùng xăng thơm để lau rửa, chỉ cần xoa nhẹ mấy lần là sạch bóng như mới, lại không làm hỏng sản phẩm nhôm.

15.Dùng bình thủy tinh như nào là đúng

Bình thủy mời mua về không nên đổ nước sôi vào ngay vì đang lạnh mà gặp nóng đột ngột, bình thủy tinh sẽ bị nứt bể. Bạn nên cho nước ấm khoảng 60-70% vào trước 30 phút, rồi sau đó hãy cho nước nóng vào.

16.Làm thế nào phân biệt inox và sắt xi mạ?

Loại sắt xi mạ có ánh sáng bóng xanh trong khi inox có ánh sáng vàng mờ. Các vật dụng bằng inox dù đánh bóng cũng không sáng như các vật dụng xi mạ.
Cũng có thể nhận biết vật xi mạ qua việc quan sát các góc cạnh từ đó ta dễ nhận thấy lớp xi mạ phủ lên không đều và dễ để lộ lớp xi lót đồng màu vàng nhạt.

17.Khử cặn ruột bình nước nóng

Lấy nửa lít giấm nấu sôi đổ vào bình nước, ngâm 1-2 ngày, lắc nhẹ, cặn nước sẽ tan ra, cũng có thể cho 50g sôđa vào một ly nước, hòa tan, đổ vào bình, lắc nhẹ cũng có thể làm tan cặn nước.

18.Cách hàn bếp điện lò xo

Bếp điện lò xo rất hay bị nứt. Khi lò xo bị đứt, ta có thể cuốn nối hai đầu bị đứt lại, rắc một ít hàn the vào chỗ nối của hai đầu dây, sau khi cắm điện vào một lúc, hàn the tự động chảy ra và gắn chặt chỗ cuốn lại.

19.Cách giữ cho đồ dùng đựng thức ăn bằng inox luôn mới
Cách giữ cho đồ dùng đựng thức ăn bằng inox luôn mới

Không nên để đồ dùng bằng inox đựng thức ăn lâu ngày không rửa. Nếu không có thời gian để sửa ngay, có thể dùng khăn lau khô, không nên để ướt.
Không nên ngâm lâu dụng cụ inox trong nước
Nếu dùng chậu rửa bát để rửa, khỉ rửa xong, phải lập tức đưa dụng cụ ăn uống bằng inox ra khỏi nước.
Khi mà dụng cụ ăn uống bằng thép không gỉ, tránh sử dụng vật cứng cọ rửa. Khi cần, dùng giấm bôi lên vết bẩn, sẽ làm sạch vết bẩn.
Cho vỏ táo vào trong nồi inox cho nước nấu, một lúc sau nồi rất sạch.
Vỏ khoai tây cho vào bát, chậu ngâm, sau đó cho nước tẩy vào rửa, rất dễ rửa sạch.
Nồi mới mua về, cho một ít giấm vào ngâm, khi sử dụng không sợ nấu cháy.

20.Lau rửa đồ sứ
Lau rửa đồ sứ

Bình, ấm, ly, tách, chén sứ uống trà nếu có cặn trà bám bẩn, hoặc bị vết dầu mỡ bám,  có thể dùng một bát nước nhỏ pha chanh vắt, ngâm 4-5 giờ là có thể rửa sạch. Dùng hỗn hợp giẫm và muối cũng có thể rửa sạch.

21.Chọn mua nồi cơm điện như thế nào
Chọn mua nồi cơm điện như thế nào

Nồi cơm điện theo phương thức tăng nhiệt có thể chia làm hai loại: Tăng nhiệt trực tiếp và tăng nhiệt gián tiếp.
Loài tăng nhiệt trực tiếp là loại cấu tạo sao cho tấm phát nhiệt (may xo) trực tiếp truyền nhiệt vào xoong. Loại này tốn ít điện, thời gian nấu ngắn, cơm nấu thơm mà lại rẻ (Loại này được dùng nhiều) nhưng giữ nhiệt kém.
Loại tăng nhiệt gián tiếp là loại cấu tao sao cho tấm phát nhiệt làm tăng nhiệt cho nước ở giữa xoong trong và xoong ngoài làm cho nó bốc hơi, từ đó làm chín gạo. Cơm lấu trong nồi này thơm, dẻo, đều, không lo bị cháy, an toàn, giữ nhiệt tốt. Nhưng có nhược điểm là hiệu suất rất kém, thời gian nấu cơm dài hơn, tốn điện hơn và giá cao hơn.

22.Tẩy sạch gạch men trắng

Gạch men trắng bị ố, bạn có thể dùng chanh chà lên chỗ ố cho sạch rồi đánh lại bằng nước tẩy thường.

23.Xử lý thế nào khi bếp ga có ngọn lửa đỏ

Ngọn lửa sẽ cháy nhỏ và đỏ quạch là do bụi bẩn và ố dầu rơi vào các mắt bếp ga, khi đun sẽ làm ám muội. Lúc ấy, hãy dùng bàn chải đánh răng cũ để cọ mắt bếp và dùng đồ thông cho sạch.

24.Cách tẩy rửa bàn chải đánh răng
Cách tẩy rửa bàn chải đánh răng

Mỗi khi đánh răng xong, bạn nên rửa bàn chải cho sạch bằng nước lạnh. Tuyệt đối không được ngâm bàn chải trong nước sôi, nó sẽ bị hỏng. Cách vài ngày, bạn nên ngâm bàn chải vào ly nước có pha muối, để tẩy sạch các chất bấm vào bàn chải.


25.Làm thế nào để khăn lông cũ bị cứng mềm trở lại
Làm thế nào để khăn lông cũ bị cứng mềm trở lại

Khi khăn lông cũ dùng lâu bị cứng, ta cho khăn vào nước pha với giấm đun sôi một lúc, rồi dùng nước ấm giặt sạch, khăn sẽ mềm trở lại.

26.Cách tẩy vết bẩn trên tranh sơn dầu
Cách tẩy vết bẩn trên tranh sơn dầu

Khi tranh sơn dầu bị lấm, nhất là bị lấm mực, bạn phải khéo tay dùng bông gòn thấm Javel hoặc sữa tươi đun nóng chùi nhẹ nhành kẻo sẽ chóc nước sơn, làm cho bức tranh mất đẹp.

Cách lau chui linh kiện đồng hồ treo tường loại đánh chuông27.Cách lau chui linh kiện đồng hồ treo tường loại đánh chuông

Khi bên trong đồng hồ treo tường bám nhiều bụi, ta lấy một cục bông tẩm dầu hỏa cho vào trong lắp chai nhỏ, đặt vào trong đồng hồ rồi đóng kín cửa đồng hồ lại. Sau vài ngày, khi lấy bông ra phần lớn bụi cũng đã được hút sạch. Nếu bụi quá nhiều ta cũng có thể dùng phương pháp này làm đi làm lại nhiều lần.

28.Cách sử lý đồng hồ bị ngấm nước

Nếu đồng hồ bị ngấm nước, ta có thể dùng giấy vệ sinh hoặc vải để hút ẩm, gói kín đồng hồ lại, để cách đèn điện 40W 15cm sấy trong vòng 30 phút, hơi nước trong đồng hồ sẽ bay hết.
Khi đồng hồ bị ngấm nước, ta có thể đeo đồng hồ ngược lại, mặt đồng hồ vào trong, mặt trong đồng hồ lật ra ngoài. Khoảng 2 tiếng sau hơi nước sẽ bốc đi hết. Nếu nước vào quá nhiều, chỉ có cách tháo ra lau cho hết nước.

29.Dùng mảnh sứ, mảnh đá cuội cắt kính

Khi cắt kính, nếu không có dao cắt chuyên dùng, ta có thể tìm một mảnh sứ vỡ, sử dụng góc nhọn của chúng để cắt kính. Khi cắt ta đặt thước vào đường định cắt, dùng sức lấy miếng sành hay mảnh đá cuội kẻ thành vết lên kính; lúc này ta chỉ cần bẻ mạnh tay là kính sẽ tách rời ra. Sở dĩ ta dừng sứ hoặc đá cuội cắt được kính là vì chúng cứng hơn kính.

30.Dùng lòng trắng trứng gắn các đồ bằng thủy tinh


Dùng lòng trắng trứng gắn các đồ bằng thủy tinh
Đồ bằng thủy tinh bị rạn vỡ, ta có thể dùng lòng trắng trứng bôi nên vết nứt, rồi dính chúng lại với nhau. Sau khi hàn xong, lau sạch. Chỉ sau vài tiếng, vết gắn sẽ dính vào nhau, để thêm vài ngày nữa là đồ dùng lại dùng được bình thường. Phương pháp này cũng có thể dùng để dính các đồ sứ nhỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét