23:44
0

1. Vì sao có bốn mùa trong một năm?
Vì sao có bốn mùa trong năm
Bốn mùa trong năm

“Thầy ơi, vì sao lại có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông ạ?”. Ngọc Linh hỏi. “Đó là bởi vì Trái đất tự quanh quanh trục của nó, vừa quay tròn quanh Mặt trời, Trái đất luôn luôn chuyển động nghiêng. Góc độ chiếu của ánh sáng Mặt trời đến Trái đất thay đổi theo sự chuyển động của Trái đất thì nhận được lượng nhiệt khác nhau. Thế là mỗi một nơi trên Trái đất, nhiệt độ sẽ vì sự thay đổi của thời gian mà thay đổi theo, cuối cùng có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông”. Vào mùa hạ, trong một ngày thì ngày dài, đêm ngắn. Vào mùa đông thì điều này ngược lại.

2.Vì sao mùa hè nóng, mùa đông lạnh?

Các bạn nhỏ có thể cho răng bởi vì mùa hè Trái đất gần Mặt trời cho nên thời tiết sẽ nóng. Thực ra không phải là như vậy, bởi vì vào mùa đông Trái đất gần Mặt trời hơn so với mùa hè khoảng vài triệu km! Mùa đông lạnh như vậy là bởi vì vào mùa đông, ánh nắng Mặt trời chiếu nghiêng so với bề mặt Trái đất, như vậy khoảng cách để các tia nắng chiếu xuống được mặt đất là dài hơn. Vào mùa hè, ánh nắng Mặt trời chiếu thẳng xuống bề mặt Trái đất, nhiệt lượng mặt đất nhận được sẽ nhiều, cho nên nhiệt độ cao, con người sẽ cảm thấy nóng.
BẠN CÓ BIẾT
Mặt trời chiếu thẳng đến bán cầu nào, bán cầu đó là mùa hè. Ví dụ khi Mặt trời chiếu thẳng vào bán Cầu bắc, Bắc bán cầu sẽ là mùa hè và Nam bán cầu sẽ là mùa đông.

3. Vì sao mùa đông có tuyết rơi?
Vì sao mùa đông có tuuyết rơi
Tuyết rơi

Mùa đông bắt đầu có tuyết rơi, Sóc con hỏi bông tuyết: “Bông tuyết ơi, bạn đến từ đâu vậy?”. Bông tuyết nói: “Mình đến từ những đám mây trắng trên bầu trời”. Hóa ra, nước của bề mặt Trái đất sau khi hấp thụ nhiệt thì bốc hơi thành những giọt nước và hạt băng li ti, kết lại thành những đám mây. Khi các luồng không khí trên cao không giữ nổi các giọt nước và hạt năng nữa, chúng sẽ rơi xuống. Vào mùa xuân, hè và thu nhiệt độ khá cao, chúng rơi xuống dưới hình thức là các cơn mưa. Khi mùa đông đến, nhiệt độ mặt đất thấp dưới 0°C, những giót nước và các hạt băng rơi xuống dưới hình thức là các bông tuyết, đó chính là tuyết rơi.
BẠN CÓ BIẾT
Thực ra, khi tuyết rơi thời tiết cũng không quá lạnh, chờ đến khi các bông tuyết tan hết ra, thời tiết mới thực sự lạnh.

4.Vì sao bông tuyết có màu trắng?
Bông tuyết màu trắng
Bông tuyết

Nam cực có tuyết rồi, lại đến những ngày vui nhất của chim cánh cụt. Nó mặc quần áo ấm sau đó đi vào trong vườn, chuẩn bị chơi đùa một chút. Nhìn những bông tuyết trắng từng bông, từng bông từ trên trời bay xuống, có bông còn rơi vào trong lòng bàn tay của chim cánh cụt, biến thành giọt nước trong suốt. Chim cánh cụt rất lấy làm lạ: “Nước thì trong suốt, vậy vì sao tuyết lại có màu trắng?”. Hóa ra, đây là trò ảo thuật của ánh Mặt trời. Trong tự nhiên có sự xuất hiện của vô số màu sắc, việc đó có mối quan hệ quan trọng với việc vật thể hấp thụ hoặc phản xạ nhiều hay ít ánh sáng Mặt trời. Những bông tuyết do rất nhiều những hạt băng tạo thành, những hạt băng này có khả năng phản xạ toàn bộ ánh sáng Mặt trời chiếu vào nó. Do vậy, chúng ta nhìn thấy bông tuyết có mầu trắng.
BẠN CÓ BIẾT

Nếu như một vật thể hấp thụ toàn bộ ánh sáng Mặt trời, không có tia sáng nào phản xạ lại thì vật thể đó sẽ có màu đen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét