18:35
0

Mưa là một dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp điều kiện lạnh, mưa có các dạng như: mưa phùn, mưa rào,mưa đá, các dạng khác như tuyết, mưa tuyết, sương.


1. Vì sao giọt nước mưa rơi xuống đất đi theo một đương xuyên?
Vì sao mưa không theo đường thẳng
Mưa trên đỉnh trường sơn

Giọt nước mưa rơi ra từ những đám mây, mà những đám mây liên tục chuyển động theo quán tính nên giọt nước mưa cũng di chuyển theo đó. Hơn nữa, trong lúc mưa trời thường hay nổi gió, giọt mưa sẽ bị thổi và rơi xuyên xuồng đất. Nguyên lý giọt mưa rơi xuống đất theo hướng xuyên giống như việc máy bay rải bom, bom cũng rơi xuyên chứ không rơi theo hướng thẳng đứng mặc dù quả bom năng hơn hạt mưa rất nhiều.
BẠN CÓ BIẾT
Hạt mưa to hay nhỏ được quyết định bởi hơi nước ở các đám mây. Nếu đám mây mỏng, hoi nước ít thì những hạt mưa sẽ rất nhỏ, lúc đó có mưa cũng chỉ là mưa bong mây. Ngược lại, nếu tầng mây dày, hơi nước nhiều thì những hạt mưa có nhiều cơ hội va chạm và hợp với nhau thành những giọt nước mưa to hơn.

2. Vì sao sau cơn mưa thường xuất hiện cầu vòng?
Cầu vồng sau cơn mưa
Cầu vồng sau cơn mưa

Sau một trận mưa to, Thỏ mẹ đưa thỏ con đi bộ. Lúc này, trên bầu trời xuất hiện một dải cầu vồng tuyệt đẹp. Lần đầu tiên nhìn cầu vồng, Thỏ con phấn khích hỏi Thỏ mẹ: “Mẹ ơi, trên trời vì sao lại xuất hiện một cây cầu nhiều màu thế ạ?”. Thỏ mẹ cười nói: “Đó là cầu vồng. Ánh sáng Mặt trời là do các tia sáng đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím tạo thành. Sau khi vừa mưa xong, trong không khí còn lơ lửng nhiều giọt nước nhỏ li ti, Mặt trời cũng xuất hiện. Lúc này, các giọt nước giống như những chiếc gương, đem ánh sáng của Mặt trời tán xạ tách thành các tia đơn sắc, rồi qua phản xạ hình thành nên cầu vồng”.

BẠN CÓ BIẾT
Mức độ tươi đẹp của cầu vồng phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của những giọt nước trong không khí. Các giọt nước trong không khí càng lớn, cầu vồng sẽ càng đậm màu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét