22:24
0

Ngôi sao là một quả cầu plasma sáng, khối lượng lớn được giữ bởi lực hấp dẫn. Ngôi sao gần Trái Đất nhất là Mặt Trời, nó là nguồn của hầu hết năng lượng trên Trái Đất. Nhiều ngôi sao khác có thể nhìn thấy được trên bầu trời đêm, khi chúng không bị lu mờ đi dưới ánh sáng của Mặt Trời.

Mục lục:
1.Vì sao sao Chổi có một chiếc đuôi dài?
2.Vì sao các ngôi sao trên trời không rơi xuống đất?
3.Vì sao có thiên thạch có thể rơi xuống đất?
4.Vì sao ban ngày chúng ta không nhìn thấy các ngôi sao?
5.Vì sao các ngôi sao biết chớp mắt?
6.Ngôi sao nào sáng nhất trên bầu trời?
7.Vì sao gọi là mưa sao băng?

1. Vì sao sao Chổi có một chiếc đuôi dài?

Sao chổi có cái đuôi dài
Sao Chổi
Một ngôi sao Chổi từ nơi xa xôi của vũ trụ bay tới Hệ Mặt trời để chơi. Với tư cách là một đại biểu nhiệt tình, Mặt trời thổi lửa nóng biểu thị sự hoan nghênh. Mặt trời cẩn thận quan sát vị khách từ xa tới này, phát hiện nó được tạo thành từ đầu chổi và đuôi chổi. Đầu chổi lại chia thành hai phần: phần thân và phàn hơi. Phần thân của đầu chổi chứa đầy vật chất đóng băng, vô cùng độc đáo. “Vù vù vù” Mặt trời lại cao hứng thổi gió nóng về phía sao Chổi. Bời vì nhiệt độ quá cao, các mảnh băng bên trong sao Chổi biến thành hơi nước, bị thổi về phía sau của sao Chổi giống như mây mù. “Kìa! Mình mọc thêm một cái đuôi thật đẹp! Cám ơn anh Mặt trời”. Sao chổi vui vẻ nói.
BẠN CÓ BIẾT
Sao Chổi không có kích thước nhất định, càng lại gần Mặt trời, nó càng trở nên to, đuôi của sao Chổi cũng trờ nên dài hơn.

2. Vì sao các ngôi sao trên Trời không rơi xuống Mặt đất?

Vào một ngày, Long hỏi bố: “Bố ơi, các ngôi sao ở trên Trời liệu có thể rơi xuống đất không?”. Bố của Long cười trả lời: “Bố kể cho con nghe một câu chuyện nhé! Ngày xửa ngày xưa, Trái đất mời sao Kim tới chơi, em trai của sao Kim mang đồ chơi chuẩn bị tăng cho anh trai Trái đất. Nhưng mà bất luận sao Kim có thể dùng lực như thế nào cũng không chốn khỏi quỹ đạo mà bác Vũ trụ đã vẽ ra cho nó. “Sao Kim, anh sẽ tới giúp em!”. Trái đất sử dụng một lực rất lớn cũng không thể kéo sao Kim ra khỏi quỹ đạo dù chỉ một chút. Cuối cùng họ đành phải từ bỏ kế hoạch gặp mặt. Vì thế, con không cần lo lắng, ngay cả hiện tại, sao Kim cùng những vì sao khác không thể rơi xuống được đâu”.
BẠN CÓ BIẾT
Các ngôi sao trong vũ trụ rất khác nhau, kích cỡ, tuổi tác, màu sắc, trọng lượng và tuổi thọ của chúng cũng không giống nhau.

3. Vì sao có thiên thạch có thể rơi xuống Mặt đất?

Thiên thạch
Thiên Thạch
“Bang…” hai ngôi sao trong Hệ Mặt trời va vào nhau. Chớp mắt một cái, vô số các mảnh vỡ bay ra bốn phương tám hướng. Một vài viên đá trong đó bay về Trái đất, lúc những viên đá cách Trái đất rất gần, lực hấp dẫn mạnh mẽ của Trái đất hút chúng vào tầng khí quyển. Có những viên trong quá trình ma sát với tầng khí quyển cháy thành tro, có những viên không cháy hết rơi xuống Mặt đất. Người ta gọi chúng là thiên thạch.



BẠN CÓ BIẾT
Đại đa số các thiên thạch đều đến từ vành đai các tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

4. Vì sao ban ngày chúng ta không nhìn thấy các ngôi sao?

Mặt trời xuống núi rồi, bầu trời chầm chậm tối lại, Trung ngửa mặt trông lên bầu trời đêm tuyệt đẹp nói: “Các ngôi sao này thật đẹp. Ban ngày chúng đi đâu vậy bố nhỉ?”. Bố nói: “Các vì sao vẫn luôn ở trên đó. Không hề đi đâu hết, chúng vẫn tỏa sáng không ngừng trong vũ trụ”. “Nhưng vì sao vào ban ngày con lại không thấy chúng?”, Trung hiếu kỳ hỏi. “Bời vì vào ban ngày, ánh sáng Mặt trời quá mạnh, chiếu sáng toàn vộ bầu trời. Cho nên ánh sáng các vì sao không thể hiện ra rõ ràng”. Bố trả lời.



BẠN CÓ BIẾT
Tìm một buổi trưa năng đẹp, dùng đèn pin chiếu lên tường, bé sẽ phát hiện trên tường không có gì. Đợi đến khi Mặt trời xuống núi, lại chiếu một lần nữa, ánh đèn pin hiện ra vô cùng rõ ràng. Điều này giống với việc ban ngày không nhìn thấy các vì sao.

5. Vì sao các ngôi sao biết chớp mắt?

“Nhờ các bạn nói với bạn Anna ở trên Trái đất, mình muốn kết bạn với bạn ấy”. Sao Chức nữ nói. “Được!” - Sứ giả Ánh sáng lập tức xếp đội hình bay về phía Trái đất. Khi sứ giả ánh sáng đến Trái đất thì phát hiện: Sau khi bọn họ phải chịu sự khúc xạ của tầng khí quyển dày mỏng không đồng đều, hướng đi sẽ thay đổi. Mặt khác, trong tầng khí quyển còn có sự xuất hiện thất thường của các luồng khí, ngăn cản đường đi của họ. Thành công vượt qua được tầng khí quyển thì sứ giả ánh sáng cũng đã bị khúc xạ vài lần. Như vậy thứ tự họ đến mặt đất không đồng đều. Vì vậy, sao Chức nữ nhìn có vẻ lúc sáng lúc tối, giống như đang chớp mắt. Sau khi sao Chức nữ biết Anna đồng ý kết bạn với mình thì vô cùng vui vẻ, ngày nào cũng phái sứ giả ánh sáng gửi thư cho Anna.
BẠN CÓ BIẾT
Trong câu chuyện này, những tia sáng không vượt qua được tầng khí quyển sẽ quay trở lại vũ trụ, loại hiện tượng này chính là khúc xạ ánh sáng; một số tia sáng khác thì thành công xuyên qua được tầng khí quyển, tuy nhiên, hướng đi của chúng lại thay đổi, quá trình này gọi là khúc xạ ánh sáng.

6. Ngôi sao nào sáng nhất trên bầu trời?
Ngôi sao sáng nhất trên trời
Ngôi sao sáng nhất

Vào thời Hy lạp cổ đại các nhà thiên văn đã bắt đầu căn cứ vào kích thước hoặc độ sáng các vì sao để chia chúng thành nhiều cấp khác nhau. Sau khi phát minh ra kính viễn vọng, người ta căn cứ vào các yếu tố trên mà chia chúng thành 6 cấp. Sao có độ sáng cấp 1 là sao sáng nhất, sao có độ sáng cấp 6 là sao mở nhất mà mặt thường có thể nhìn thấy. Những ngôi sao có độ sáng mở hơn cấp 6 thì mắt thường không thể nhìn thấy được. Ngày nay, dùng kính thiên văn hiện đại, người ta có thể chụp được ảnh của các ngôi sao có độ sáng cấp 21
BẠN CÓ BIẾT
Sao có độ sáng cao hơn 1 cấp thì sáng gấp 1,5 lần, chúng đều rất sáng, trong đó sáng nhất là sao Thiên Lang, nó có độ sáng cấp 1,42. Sao Thiên lang sáng gấp hơn 100 lần ngôi sao mờ nhất ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Sở dĩ có những ngôi sao sáng và những ngôi sao tối là do năng lực phát quang và cự ly của ngôi sao đó với Trái đất là gần hay xa. Nếu sao có năng lực phát sáng tốt hay cự ly gần với Trái đất thì ngôi sao đó sẽ rất sáng.

7.Vì sao gọi là mưa sao Băng?
Mưa sao băng
Mưa sao băng

Xin chào mọi người! Mình tên là mưa sao Băng, phân bố ở các vật thể nhỏ bé và các hạt bụi trong vũ trụ. Mình chạy rất nhanh, có khi còn kết lại thành từng tóp trên Trái đất chơi. Khi chúng mình bay với tốc độ nhanh tới tâng khì quyển, có thể ma sát với khí quyển nên bốc cháy, phát ra ánh lửa sáng rực, trở thành sao Băng xinh đẹp. Nếu như vào buổi tối các bạn nhìn thấy nhiều sao Băng, sẽ thấy rất giống như đang mưa. Cho nên, mọi người thường gọi hiện tượng này là “mưa  sao Băng”.

BẠN CÓ BIẾT

Hầu như tất cả các mảnh vỡ trong vũ trụ như các vật thể nhỏ hay bụi, khi vượt qua tầng khí quyển sẽ bốc cháy biến thành tro. Một số sao Băng khác khá to thì không cháy hết, rơi xuống Mặt đất, đây chính là các thiên thạch mà chúng ta từng nhắc đến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét